ทำความรู้จักกับคุมะมง

ตัวมาสคอตแห่งคุมะโมะโตะ

ประเทศญี่ปุ่นมีชื่อเสียงในวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีเก่าแก่โบราณ ที่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน อีกยังมีชื่อเสียงในด้านความนำสมัย แปลกใหม่ แวกแนวกว่าใคร ควบคู่กันไปด้วย เรียกได้ว่าเก่ากับใหม่ก้าวเท้าไปด้วยกัน ไม่ฉุดรั้ง หรือ ผลักไสกันและกัน มีการอนุรักษ์งานเทศกาลเก่าแก่ ส่งเสริมให้ผู้คนสวมใส่ชุดกิโมโน ซึ่งเป็นชุดประจำชาติ ในขณะเดียวกันก็มีงานคอสเพลย์ อะนิเมะ และตัวการ์ตูนมาสคอต เรียกได้ว่าเก่ากับใหม่จับมือกันเดินไปอย่างมั่นคง

หนึ่งในวัฒนธรรมใหม่ของญี่ปุ่นคือ ตัวการ์ตูนมาสคอตที่มีชื่อเรียกในภาษาญี่ปุ่นว่า yuru-kyara ตัวมาสคอตส่วนใหญ่สร้างขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนของเมือง จังหวัด หรือกิจกรรมต่างๆ หนึ่งในมาสคอตที่มีชื่อเสียงขั้นแนวหน้าก็ต้องยกให้ 'คุมะมง' (Kumamon) หมีสีดำ แก้มแดง แห่งจังหวัดคุมะโมะโตะ (Kumamoto) ซึ่งถือกำเนิดขึ้นใน 2010 เพื่อโปรโมทจังหวัดคุมะโมะโตะ แม้ว่าในจังหวัดจะไม่มีหมีป่าสีดำสักตัวหนึ่ง แต่คุมะมงนั้นสร้างสรรจากการรวมตัวอักษรคันจิ จากชื่อเมือง 'คุมะ' (Kuma) ซึ่งแปลว่าหมี เข้ากับ มง (Mon) ซึ่งแปลว่า บุคคล เข้าด้วยกัน

ในปี 2011 คุมะมงได้รับการโหวตให้เป็นสุดยอดมาสคอตแห่งญี่ปุ่น และตั้งแต่นั้นมาชื่อเสียงของคุมะมงก็ไม่เคยตกแถว หมีสีดำตัวนี้มีสินค้านานาชนิดของตัวเอง ได้เดินทางไปปรากฎตัวในหลายๆ สถานที่ ทั้งในเกาะคิวชู ทั่วประเทศญี่ปุ่น และหลายประเทศทั่วโลก อีกทั้งยังมีเพท Facebook เป็นของตัวเองอีกด้วย คุมะมงจัดได้ว่าเป็นหมีที่ทำงานเพื่อสังคมมากมาย ปรากฎตัวในงานการกุศลหลากหลายงาน หนึ่งในนั้นคือการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวบนเกาะคิวชูในปี 2016

0
0
본 기사가 도움이 되셨습니까?
JapanTravel.com 개선을 위해 도움을 주세요
피드백 주기

코멘트를 남겨주세요

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.