The Museum of Oriental Ceramics

พิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาโบราณศิลปะล้ำค่าแห่งตะวันออก

The Museum of Oriental Ceramics, Osaka (大阪市立東洋陶磁美術館) หรือ พิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาแห่งภูมิภาคตะวันออกนี้ก่อตั้งโดยเทศบาลนครโอซาก้า เมื่อปี ค.ศ.1982 เพื่อเป็นสถานที่จัดแสดงคอเล็คชั่นเครื่องปั้นดินเผาอันทรงคุณค่าของโลกมากมาย ความเป็นมานั้นเกิดจากการล้มละลายของบริษัท ATAKA Co., Ltd. ในปี ค.ศ.1977 ซึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่นี้ถือเป็น 1 ใน 10 บริษัทด้านการค้า (นำเข้า-ส่งออก) ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น บริษัทดังกล่าวนั้นดูแลโดยคุณ Eiichi Ataka (ค.ศ.1901-1994) ผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ที่มีสายตาแหลมคมในการคัดสรรสุดยอดเซรามิคแห่งโลกตะวันออกอันทรงคุณค่าเพื่อมาสะสม ซึ่งเซรามิคในครอบครองของ ATAKA COLLECTION นั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าล้วนแล้วแต่เป็นงานสะสมอันทรงคุณค่าที่มีชื่อเสียงระดับโลกจนได้รับการยกย่องว่าเป็น World’s best collection of oriental ceramics เลยทีเดียว

หลังจากล้มละลายแล้วทรัพย์สินทั้งหมดก็ตกเป็นของกลุ่ม Sumitomo Group (โดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างธนาคาร Sumitomo Bank เป็นแกนหลัก ซึ่ง ATAKA Co., Ltd. นั้นเป็นลูกค้าธนาคารนี้) โดยทาง Sumitomo Group นั้นก็ได้มอบทรัพย์สินอันทรงคุณค่านี้ให้กับเมืองโอซาก้าเป็นผู้ดูแลจนเกิดเป็นพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวขึ้น และภายหลังทางพิพิธภัณฑ์ยังได้รับบริจาคคอเล็คชั่นเครื่องปั้นดินเผาอันทรงคุณค่าของเกาหลีอีกเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงคอเล็คชั่นอื่นๆ อีกจนทำให้ที่นี่มีงานศิลปะอันทรงคุณค่าจัดแสดงอยู่มากมายกว่า 2,000 ชิ้น โดยเป็นเครื่องปั้นดินเผาจากจีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี เป็นหลัก จนทำให้ที่นี่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่เก็บรวบรวมงานเซรามิคที่ดีที่สุดในโลกอีกด้วย

สำหรับงานเครื่องปั้นดินเผาอันเป็นสุดยอดไฮไลท์ของพิพิธภัณฑ์นี้ที่ต้องแวะมาเยี่ยมชมนั้นมีอยู่ 2 ชิ้นงาน ซึ่งอยู่ใน ATAKA COLLECTION นั่นก็คือ

  • Tenmoku Glaze with Silvery Spots >>> ชามอันเป็นเครื่องเคลือบขัดเงาสีดำแต้มด้วยลายจุดสีเงินที่กระจายตัวอยู่ทั่ว เป็นงานหัตถศิลป์อันทรงคุณค่าแห่งราชวงศ์ซ่งทางตอนใต้ (ศตวรรษที่ 12-13) และ
  • Celadon with Iron Brown Spots >>> เครื่องปั้นดินเผาเคลือบเขียวอันเป็นเอกลักษณ์ที่มีต้นกำเนิดจากจีน ซึ่งชิ้นนี้เป็นแจกันสีเขียวอ่อนทรงสูงที่มีลายโลหะเป็นจุดสีน้ำตาลกระจายห่างๆ อยู่ทั่วแจกันอันเป็นงานหัตถศิลป์อันทรงคุณค่าแห่งราชวงศ์หยวน (ศตวรรษที่ 13-14)

โดยหัตถศิลป์อันทรงคุณค่าทั้งสองชิ้นนี้ถูกขึ้นทะเบียนให้เป็นสมบัติแห่งชาติ (National Treasures) ของญี่ปุ่นด้วยนั่นเอง

---------------------------------------------------------------

The Museum of Oriental Ceramics, Osaka (大阪市立東洋陶磁美術館)

+ ที่ตั้ง : 1-1-26 (อยู่ภายในสวนสาธารณะ Nakanoshima) Nakanoshima , Kita-ku, Osaka City, Osaka

+ เวลาให้บริการ : 09.30-17.00 น. / หยุดวันจันทร์

+ ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ ¥500 / นักเรียนมัธยมปลาย-นักศึกษา ¥300 / นักเรียนมัธยมต้น-เด็ก ฟรี

+ ติดต่อ : 06-6223-0055 / www.moco.or.jp

+ วิธีเดินทาง :

>Keihan Railway : นั่งรถไฟสาย Keihan Nakanoshima Line ลงสถานี Naniwabashi

>Osaka Subway : นั่งรถไฟใต้ดินสาย M-Midosuji Line (สีแดง) ลงสถานี M17-Yodoyabashi

>Osaka Subway : นั่งรถไฟใต้ดินสาย K-Sakaisuji Line (สีน้ำตาล) ลงสถานี K14-Kitahama

>Keihan Railway : นั่งรถไฟสาย Keihan Main Line ลงสถานี Yodoyabashi

0
0
본 기사가 도움이 되셨습니까?
JapanTravel.com 개선을 위해 도움을 주세요
피드백 주기

코멘트를 남겨주세요

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.