Kitsune Udon ที่ Usamitei Matsubaya

กินร้านต้นกำเนิด Kitsune Udon

ใครชอบกินอาหารเส้นหรืออุด้งต้องดีใจที่มาโอซาก้า เพราะที่นี่ขึ้นชื่อว่ามีอุด้งที่อร่อยที่สุดที่หนึ่ง ที่นี่เป็นต้นกำเนิดของ Kitsune Udon (อุด้งหมาจิ้งจอก) ซึ่งคืออุด้งที่มีแต่เส้นอุด้ง น้ำซุป หอมซอย และเต้าหู้ทอดโรยหน้า เป็นอาหารจานง่ายๆ ที่อร่อยอย่างเหลือเชื่อ แม้ว่าจะมี Kitsune Udon ให้กินได้ทั่วไปในโอซาก้า แต่มาแล้วก็ต้องสรรหาที่ที่อร่อยที่สุด และเราก็ได้มีโอกาสมาชิม Kitsune Udon ที่ ร้าน Usami-tei Matsubaya ที่เป็นต้นกำเนิดของ Kitsune Udon และเป็นที่ที่เขาว่ากันว่ายังคงทำ Kitsune Udon ที่อร่อยที่สุดในโอซาก้าอยู่

เสน่ห์ของร้าน Usami-tei Matsubaya คือสูตรเฉพาะที่ถ่ายทอดกันมาถึง 3 รุ่น น้ำต่างๆของที่นี่จะแช่หินทิ้งไว้ค้างคืน จะมีน้ำสำหรับแต่ละอย่าง เช่นน้ำซุป น้ำต้มเส้นอุด้ง ส่วนวัตถุดิบก็จะสรรหามาจากแหล่งต่างๆทั่วประเทศเหมือนที่รุ่นก่อนๆเคยทำมา เช่นตัวเต้าหู้มาจากตลาด Nishiki ที่เกียวโต และจะทอดด้วยน้ำมันจาก Kumamoto คิวชู สาหร่ายมาจากฮอกไกโด น้ำตาลจาก Awa และอื่นๆอีกมากมาย บรรพบุรุษของที่นี่เป็นคนคิดค้น Kitsune Udon โดยบังเอิญ เขาได้มาเปิดร้านนี้ในปี 1893 โดยคิดที่จะนำเต้าหู้ทอดมาเป็นองค์ประกอบของอุด้ง แต่สมัยนั้นน้ำมันและน้ำตาลแพงมากเขาเลยแค่ให้เต้าหู้ทอดเป็นจานเคียงอุด้ง แต่เขาเห็นลูกค้านำเต้าหู้ทอดไปใส่อุด้งแล้วกินอย่างเอร็ดอร่อย ก็เลยเป็นที่มาของ Kitsune Udon

แม้ร้านนี้จะอยู่ใจกลางเมือง เดินจากแหล่ง shopping หลักอย่าง Shinsaibashi แค่ไม่กี่นาที หรือเดินจาก Namba แค่ 15 นาที แต่ก็มีความเรียบง่ายที่เป็นเอกลักษณ์ของอาหารเมนูนี้ ร้านจะอยู่ในซอยเล็กๆเงียบๆ มีแค่คุณป้ากับคุณลุงอยู่ คุณป้าบริการ คุณลุงทำอาหาร ร้านไม่มีการตกแต่งอะไรมากมาย มีแต่รูปอาหารต่างๆติดไว้บนกำแพงหรือวางไว้บนโต๊ะ บนโต๊ะก็ไม่มีเครื่องปรุงมากมาย มีแค่เครื่องเทศหนึ่งอย่างที่เราไม่ได้ใช้เลย ไม่มีเมนูภาษาอังกฤษและจะสังเกตได้ว่าจะมีแต่คนท้องถิ่นที่แวะเข้ามากินกัน ฉะนั้นร้านนี้ไม่ได้มุ่งหวังที่จะขยับขยายไปในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งๆที่แหล่งเที่ยวอยู่ห่างไปแค่สองซอย แค่เป็นร้านที่ทำอาหารเมนูง่ายๆได้อร่อยจนมีคนท้องถิ่นเป็นแฟนพันธุ์แท้แวะเวียนมาไม่ขาดสาย

เรามาถึงก็ต้องลอง Kitsune Udon ที่เขาขึ้นชื่อ อยางที่บอก เสน่ห์ของจานนี้คือความเรียบง่ายที่มาจากการพิถีพิถันคัดสรรวัตถุดิบและปรุงรสจนได้เมนูที่ลงตัว เส้นมันนุ่มหนึบ ลื่นปรื๊ด น้ำก็ใสๆออกรสเปรี้ยวนิดๆเค็มหน่อยๆแต่รสไม่จัด ที่นี่ไม่ให้ช้อนนะคะ จะได้ซดน้ำอย่างที่อุด้งควรถูกกิน (มั้ง) แล้วเราก็ค้นพบว่าตัวเต้าหู้ทอดที่เขาไปคัดสรรวัตถุดิบในการปรุงมาทั่วประเทศคือนางเอกจริงๆ มันจะหวาน เข้ม เป็นตัวชูรสของเมนู มิน่า มันจึงเป็นองค์ประกอบหลักของจาน ไม่รู้เพราะมันอร่อยมากหรือเปล่า แต่เราว่าชามมันเล็กจัง ซึ่งก็ดี เลยเป็นที่มาที่ไปของการสั่งจานที่สอง

จานที่สองเราลองเมนูที่เขา highlight บนโต๊ะ เราขอเรียกมันว่าเมนู VIP เพราะมีรวมฮิตทุกอย่างอยู่ในนั้น มีอุด้ง ข้าว ไข่ ไก่ ปลาไหล ลูกชิ้นปลาแผ่น เห็ด เต้าหู้ทอดซอย ผักซอยและผักดอง ทั้งหมดนี้มาในกระทะร้อน โอ้มันคืออะไร ไม่รู้ กินอย่างไร ไม่แน่ใจ แต่เราบรรเลงทุกอย่างรวมกันแล้วลุย คราวนี้รสเค็มนำ เปรี้ยวตาม พอตีไข่ลงไปแล้วรสของน้ำซุปจะนุ่ม เต้าหู้อันนี้ไม่หวาน แต่เนื้อสัตว์ต่างๆและเห็ดรสเข้มข้นธรรมชาติ พอกินกับข้าวต้มไข่ใส่อุด้ง (แอบตั้งชื่อเองอีก) มันลงตัว กินไปกินมา หมด

กินจนพุงกางออกมา แค่ 1300 เยน แอบละอายใจ เขาจะคุ้มไหม ตั้งใจทำขนาดนั้น แถมขอบคุณเราเสีย เราสิที่ต้องขอบคุณที่ตั้งใจทำเมนูจานง่ายๆจนกลายเป็นอาหารที่พิเศษขนาดนี้ คิดว่าคงต้องซ้ำ เขามีอุด้งเย็นให้กินกับ tempura ด้วย เราเห็นลูกค้าประจำมาสั่ง ต้องเด็ดแน่ๆ ร้านนี้อาจแอบหายากนิดนึง จริงๆเขาอยู่ห่างออกมาจากถนนคนเดิน Shinsaibashi แค่ 2 ซอยนะ แต่ต้องเล็งซอยดีๆ อยากให้ทุกคนได้มาลองกันนะคะ ช้อปเหนื่อยก็แวะมากินเสียหน่อย

0
0
본 기사가 도움이 되셨습니까?
JapanTravel.com 개선을 위해 도움을 주세요
피드백 주기

코멘트를 남겨주세요

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.