โจเนตซึ อุด้ง ซันชู

สุดยอดอุด้งแห่งคันไซกับความอร่อยในตำรับเสน่ห์ปลายเท้า

เชื่อหรือไม่ว่าอุ้งด้งที่นวดแป้งด้วยเท้านี่แหละอร่อยสุดยอดกว่าการนวดด้วยมือเป็นไหนไหน

เป็นที่รู้กันว่าตำรับอุด้งนวดแป้งด้วยเท้านั้นเป็นตำรับโฮมเมดสูตรโบราณที่ทำกันมานานแสนนาน แต่ในยุคปัจจุบันนั้นการทำธุรกิจและความเร่งรีบทำให้เราหันไปใช้การนวดแป้งด้วยเครื่องจักรที่ประหยัดเวลาและคุ้มค่ากว่า แต่นั่นก็แลกมาด้วยความอร่อยที่ลดน้อยลง มีน้อยรายนักที่ยังคงอนุรักษ์การนวดแป้งด้วยเท้าอยู่ ซึ่งตำรับนี้นั้นนอกจากมีขั้นตอนกระบวนการมากมายแล้ว ความชำนาญในการนวดก็ถือเป็นหัวใจสำคัญของการนวดแป้งด้วยวิธีนี้เช่นกัน

ที่ โจเนตซึ อุด้ง ซันชู (情熱うどん | 讃州) ร้านอุด้งอันเลื่องชื่อแห่งเมืองโอซาก้านี้เป็นที่รู้กันดีว่าที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องเส้นอุด้งและวิธีการทำในแบบดั้งเดิม ... ใช่แล้วล่ะครับ สิ่งที่เราจะพบเห็นได้จากเว็บไซต์ในทันทีที่ยังไม่เข้าร้านนั้นก็คือโฆษณากึ่งสารคดีที่สาธิตการนวดแป้งด้วยเท้าอันเป็นตำรับเฉพาะของทางร้านนั่นเอง สำหรับอุด้งที่นวดด้วยเท้านี้หากได้ลองชิมแล้วจะพบว่าเส้นอุด้งนั้นเหนียวนุ่มเป็นพิเศษ ความนวลเนียนของแป้งที่นวดอย่างพิถีพิถันนั้นทำให้เส้นอุด้งเหนียวหนึบหนานุ่มละมุนลิ้น เรียกได้ว่าจะสูดเส้นเข้าปากก็อร่อย แต่นั่นก็ยังไม่ล้ำเลิศรสเท่าการกัดกร๊วมที่เส้นอุด้งซึ่งต้องขอบอกว่าผิวสัมผัสของอุด้งในปากนั้นมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครเลยทีเดียว ... ดูเหมือนว่าเคล็ดลับของการนวดแป้งด้วยวิธีนี้น่าจะอยู่ที่การลงน้ำหนักเท้าอย่างพอเหมาะพอเจาะซึ่งเขาบอกว่าการใช้เท้านวดแป้งด้วยความชำนาญนั้นจะได้น้ำหนักที่พอดีในการนวด น้ำหนักที่ลงบนเส้นนั้นไม่เบาจนเกินไปหรือมากจนเกินไป (การใช้เท้าสำหรับคนที่ไม่ชำนาญนั้นบางทีอาจกลายเป็นการลงน้ำหนักมากเกินไปก็จะทำให้เส้นและได้ หรือการใช้มือนั้นบางครั้งก็เป็นน้ำหนักที่เบาเกินไป ไม่สามารถใช้แรงอัดตัวให้เส้นเหนียวนุ่มหนาหนึบได้) ทำให้ได้แป้งที่กำลังพอเหมาะพอเจอะ

สำหรับการทำเส้นอุด้งในตำรับของ โจเนตซึ อุด้ง ซันชู นั้น จะทำในแบบโฮมเมด และแฮนด์เมด ที่ใช้มือในการสร้างสรรค์เส้นอร่อยอย่างประณีต ซึ่งจะทำสดใหม่กันทุกวัน และด้วยความที่ทางร้านจะทำเส้นอุด้งสดๆ ให้ชิมกันแบบชามต่อชามนั้นทำให้ทางร้านจะไม่ทำเส้นอุด้งทิ้งไว้ ซึ่งอุณหภูมิและความชื้นนั้นจะทำให้แป้งเสื่อมคุณภาพได้รวดเร็ว แล้วก็ทำให้เราไม่สามารถที่จะเก็บแป้งอุด้งไว้ได้นานๆ เช่นกัน ด้วยเหตุนี้ทางร้านจึงจำกัดการทำแป้งอุด้งในแต่ละวันเพื่อชามอร่อยที่สดใหม่ โดยในแต่ละวันนั้นจะจำกัดขายเพียงวันละ 300 ชาม เท่านั้น เรียกได้ว่าใครมาก่อนได้กินก่อน หมดแล้วหมดเลย

เมนูความอร่อยของที่นี่นั้นมีให้เลือกอยู่หลายตำรับ แต่ถ้าอยากจะลองตำรับทีเด็ดของร้านนั้นขอแนะนำให้สั่ง “คาเร คามาตามะ (カレー釜玉)” หรืออุด้งแกงกะหรี่สุดอร่อย ซึ่งที่นี่ถือว่าเป็นต้นกำเนิดผู้คิดค้นความอร่อยในตำรับนี้เลยทีเดียว โดยความอร่อยพิเศษของที่นี่นั้นก็คือเขาจะเอาอุด้งลวกร้อนๆ มาคลุกกับไข่ดิบสดๆ เสร็จแล้วราดหน้าด้วยแกงกะหรี่สูตรเฉพาะตัวของทางร้าน โรยด้วยต้นหอมยักษ์ซอยอีกที อ้อ! แล้วก็ต้องขอบอกว่าความอร่อยเมนูนี้ถึงขั้นเคยคว้ารางวัลกรังปรีด์(รางวัลยอดเยี่ยม)ของการประกวดอุด้งแห่งคันไซในหมวดอุด้งแกงกะหรี่มาแล้วในปี ค.ศ.2008 แถมยังได้รับรางวัลสุดยอดอุด้งแห่งคันไซ (หมวดรวมทุกประเภท) ในปี ค.ศ.2009 อีกด้วย

คงต้องบอกว่าความอร่อยตำรับนี้คงไม่ใช่เสน่ห์แบบปลายจวัก ... แต่น่าจะต้องยกย่องว่านี่ล่ะความอร่อยในตำรับเสน่ห์ปลายเท้า

โจเนตซึ อุด้ง ซันชู (情熱うどん | 讃州)

ที่ตั้ง : 3-4-12 Toyozaki, Kita-ku, Osaka City, Osaka

เปิด-ปิด : จ.-ส. 11.00-15.00 น. และ 17.30-21.00 น. หรือจนกว่าเส้นอุด้งจะหมด / หยุดวันอาทิตย์

ติดต่อ : 06-6377-5555, www.jyounetsuudon.com (ภาษาญี่ปุ่น)

วิธีเดินทาง : นั่ง Osaka Subway สาย M–Midosuji Line ลงสถานี M15–Nakatsu (ออกทางออกหมายเลข 1 เสร็จแล้วเดินเข้าถนนข้างโรงแรม Ramada Hotel Osaka เดินต่อไปอีกหน่อยจนถึงถนนใหญ่ที่มีทางด่วน ร้านจะอยู่ตรงหัวมุม)

0
0
본 기사가 도움이 되셨습니까?
JapanTravel.com 개선을 위해 도움을 주세요
피드백 주기

코멘트를 남겨주세요

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.