เทมปุระ เทนยะ อาเคโบโนบาชิ ชินจูกุ

มื้อค่ำที่เรียบง่ายแต่อิ่มอร่อย

เทมปุระ

เทมปุระ (Tempura) เป็นอาหารทอดชนิดหนึ่ง ที่ใช้อาหารทะเลและผักมาชุบแป้งทอด เข้ามาในญี่ปุ่นช่วงกลางศตวรรษที่ 16 หรือสมัยเอโดะ โดยชาวโปรตุเกสที่มาเผยแผ่ศาสนา ในสมัยนั้นเทมปุระเป็นเพียงอาหารว่างที่ทานเล่นรองท้องหรือเรียกน้ำย่อยก่อนอาหารจานหลัก แต่ด้วยความเป็นที่นิยมของผู้คนและมีการพัฒนาอยู่เสมอ จนกลายมาเป็นสิ่งหนึ่งที่เป็นตัวแทนของอาหารญี่ปุ่น ที่มีเมนูอาหารต่างๆ มากมาย เช่น เทนด้ง (Tendon) ข้าวหน้าเทมปุระ, เทมปุระโซบะ (Tempura Soba) การนำเทมปุระมาวางบนโซบะ เรียกย่อๆ ว่า เทนโซบะ (Tensoba) หรือทำเป็นเทมปุระอุด้ง (Tempura Udon) มีทั้งที่เป็นอาหารจานเดียวเรียบง่ายและเป็นชุดอาหาร ที่จะมี ซุป และผักดอง หรือเป็นอาหารทานคู่กับโซบะ พร้อมเครื่องเคียงส่วนผสมวัตถุดิบต่าง ๆ ตามฤดูกาล เทมปุระจะทานคู่กับน้ำจิ้มซอสที่ทำมาจากหัวเชื้อสำหรับทำซุปและซอสถั่วเหลืองผสมด้วยขิงดองหรือหัวไชเท้าขูด

การเดินทางมาท่องเที่ยวญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในชีวิต แม้จะอยู่ในช่วงปลายฤดูหนาว แต่อากาศยังเย็นจับใจ ยังคงมีหิมะปกคลุมตามอาคารบ้านเรือนและถนนหนทาง ยิ่งในเวลาหัวค่ำที่อากาศหนาวเย็นเพิ่มขึ้น เมื่อได้เดินผ่านเห็นร้านอาหารที่มีบรรยากาศอบอุ่น แถมมีกลิ่นหอมโชยออกมา ใครเลยจะอดใจไหว อากาศหนาวๆแบบนี้หาอะไรร้อนๆอุ่นท้องสักหน่อย ภาพอาหารที่มีแสดงไว้ทั่ว ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าร้านหรือภายในร้านพร้อมข้อความภาษาอังกฤษกำกับ ช่วยให้นักท่องเที่ยวเข้าใจได้ง่าย แทนที่จะมีแต่ภาษาญี่ปุ่น รวมถึงในเมนูด้วย ใครที่ต้องการความท้าทายอยากทดสอบทักษะภาษาญี่ปุ่นของตนเอง ก็สามารถเลือกฉบับภาษาญี่ปุ่นมาเปิดดู สั่งอาหารได้ตามอัธยาศัย รายการอาหารที่สั่งออกมาหน้าตาเหมือนในเมนูไม่มีผิดเพี้ยน ทั้งขนาดและปริมาณ

มื้อค่ำที่เรียบง่ายแต่อิ่มอร่อย เป็นรสชาดความประทับใจที่มิอาจลืม ถือเป็นมื้อพิเศษ เพราะเป็นอาหารมื้อแรกของการเดินทางมาท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นครั้งแรกในชีวิตด้วย ร้าน เทนดอน เทมปุระ เทนยะ อาเคโบโนบาชิ ชินจูกุ (Tendon Tempura Tenya Akebonobashi , Shinjuku)

0
1
본 기사가 도움이 되셨습니까?
JapanTravel.com 개선을 위해 도움을 주세요
피드백 주기

코멘트를 남겨주세요

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.