เชียร์เบสบอลติดสนามHanshin Koshien

สนามเบสบอลในฝันของเด็กผู้ชายญี่ปุ่น

ถ้าพูดถึงกีฬาเบสบอล (Baseball)นั้น ในบ้านเราอาจจะเป็นกีฬาที่ยังไม่ได้รับความนิยมมากเท่าประเทศญี่ปุ่นนัก เพราะที่นี่เบสบอลถือเป็นจิตวิญญาณของชาวอาทิตย์อุทัยที่มีการเล่นกันอย่างจริงจังมาช้านาน โดยจะสังเกตได้จากหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นหลายๆเรื่องที่โรงเรียนมัธยมมักจะมีการเล่นกีฬาเบสบอล ซึ่งมีการแข่งขันกันทั้งในระดับโรงเรียน มหาวิทยาลัย และระดับลีกอาชีพ ซึ่งหนึ่งในสุดยอดรายการการแข่งขันเบสบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นก็คือการแข่งขันชิงชนะเลิศระดับมัธยมปลาย ที่จะคัดเลือกเอาตัวแทนของจังหวัดมาแข่งขันกันที่สนามฮานชิง โคชิเอ็ง (Hanshin Koshien Stadium) การได้เข้ามาเล่นในสนามแห่งนี้ถือเป็นความใฝ่ฝันของเด็กผู้ชายญี่ปุ่นทุกคน การที่ต้องเป็นตัวแทนของจังหวัดจึงทำให้การแข่งขันรายการนี้มีความดุเดือดเป็นอย่างมาก

สนามฮานชิง โคชิเอ็งถือว่าเป็นสนามเบสบอลขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย สร้างโดยบริษัท Hanshin Electric Railway หรือบริษัทรถไฟเอกชนฮานชิงนั่นเอง สามารถรองรับผู้ชมได้มากถึง 55,000 คน สร้างเสร็จในปีค.ศ.1924 เพื่อเป็นสนามประจำของทีม Hanshin Tiger ทีมดังของจังหวัดเฮียวโงะ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ระหว่างเมืองโกเบและโอซาก้า บริเวณเมืองนิชิโนมิยะ(Nishinomiya) โดยมีลักษณะสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลมาจากสนามโปโลกราวส์ ในนครนิวยอร์ก

ในช่วงเดือนมีนาคมและสิงหาคมของทุกปีจะเป็นช่วงที่มีการแข่งขันแมทช์ใหญ่นัดสำคัญที่บรรดาเด็กมัธยมปลายต่างรอคอยเพื่อหาทีมตัวแทนจังหวัดไปแข่งระดับประเทศต่อไป ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าไปชมการแข่งขันระหว่างทีมโรงเรียนมัธยมจากจังหวัดเคียวโตะและจังหวัดมิเอะ โดยบรรยากาศรอบๆสนามเต็มไปด้วยผู้คนที่มาชมกีฬาชนิดนี้อย่างคับคั่งจนแทบจะไม่มีที่ยืนแม้สนามจะใหญ่โตเพียงใดก็ตาม

บริเวณห้องขายตั๋วมีคนรอต่อแถวซื้อบัตรเป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้เบียดเสียดแย่งกันซื้อ ในทางตรงกันข้ามกลับต่อแถวรอคิวกันอย่างระเบียบ ราคาบัตรหน้างานจะแพงกว่าจองออนไลน์เล็กน้อยประมาณ 200 – 300 เยน ขึ้นอยู่กับโซนที่นั่ง ราคาต่ำสุดอยู่ที่ 1,500 เยนจนไปถึงหลักหมื่นเยนก็มี

เมื่อได้ตั๋วเรียบร้อยก็ไปนั่งที่อัฒจันทร์โซนที่ที่เราซื้อตั๋วไว้ อากาศช่วงเดือนสิงหาคมที่ญี่ปุ่นยังเป็นช่วงหน้าร้อนอยู่ แต่คนญี่ปุ่นถือเป็นชาติที่มีความอดทนสูงมาก ไม่หวั่นต่อสภาพอากาศทุกรูปแบบ นั่งเชียร์กันมันส์ออกอรรถรสสุดๆ โดยเฉพาะช่วงที่ทีมที่ตนเองเชียร์ทำคะแนนได้นั้น เสียงหวีดร้องแสดงความดีใจจะเปล่งออกมาอย่างกึกก้อง 

แน่นอนว่าสีสันของกีฬาเบสบอลนอกจากเกมในสนามแล้ว บรรดากองเชียร์ที่ต่างเตรียมพร็อบมากันแน่น คอสตูมแต่งกันเต็มไม่น้อยหน้าไปกว่ากัน ไม่มีช็อตไหนที่สนามจะเงียบเหงาเพราะจะมีเสียงเครื่องดนตรีประโคมสนั่นหวั่นไหวไปทั่วทั้งสนาม

ถ้าอยู่ๆคุณเกิดหิวขึ้นมา ก็ไม่ต้องกังวลไปว่าจะต้องออกไปหาร้านอาหารทานข้างนอกแล้วค่อยกลับมาดูเกมต่อ ภายในสนามมีโซนFood Court ที่มีอาหารเมนูง่ายๆ อาทิเช่น ข้าวแกงกะหรี่ ฮอทดอก แซนวิช เฟรนฟราย ทานคู่กับเบียร์เย็นๆตอนนั่งดูการแข่งขันก็เป็นโมเม้นต์ที่มีความสุขไปอีกแบบ

นอกจากความสนุกสนานแล้ว สิ่งหนึ่งที่เบสบอลสอนให้เราได้เรียนรู้ คือ การที่คุณตีโฮมรันได้ ไม่ได้หมายความว่าคุณเก่ง แต่นั้นแสดงถึงการเตรียมตัวที่ดีเพราะกว่าที่คุณจะวิ่งได้ครบทุกเบส ร่างกายคุณจะต้องผ่านการฝึกฝนมาอย่างหนัก ถึงแม้คุณจะตีไม่ได้ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่เก่งพอ เพียงแต่นั่นเป็นบทเรียนที่สอนให้รู้ว่าคุณต้องพยายามมากขึ้น มากขึ้น และมากขึ้น

จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนญี่ปุ่นถึงเป็นชาติที่จริงจังกับทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเกมกีฬา เพราะเขามีสิ่งหนึ่งที่ระลึกเอาไว้อยู่เสมอว่า “ต้องทำทุกอย่างอย่างเต็มที่และดีที่สุด” การมาชมเบสบอลวันนี้จึงเป็นอีกหนึ่งการเรียนรู้วัฒนธรรมของคนญี่ปุ่นอย่างชัดแจ้งมากยิ่งขึ้น

หากใครที่อยากจะศึกษาประวัติความเป็นมาสนามเบสบอลนี้ให้มากขึ้นน ที่นี่ก็มี The Museum of Hanshin Koshien Stadium ที่พร้อมให้ข้อมูลคุณครบ แต่ต้องเสียค่าเข้าชมท่านละ 500 เยน หรือถ้าคุณอยากซื้อของพรีเมี่ยมที่ระลึกของทีมเบสบอล Hanshin Tiger ก็มีช็อป Tigers Shop Alps ที่มีขายทั้งอุปกรณ์เบสบอล เสื้อ หมวก พวงกุญแจ หรือจะเป็นอุปกรณ์สำหรับการเชียร์ที่นี่ก็มีครบ แต่ราคาก็แรงไม่เบาเลยทีเดียว ถ้าคุณไม่ได้ติดแบรนด์Officialเท่าไหร่นัก แนะนำว่าให้ซื้อตรงร้านค้าด้านหน้าสนามราคาก็จะถูกกว่ากันเยอะพอสมควร

ช่วงเวลา แมทช์สำคัญจะมีช่วงเดือนมีนาคมและสิงหาคม จะต้องเช็คจากหน้าเว็บไซต์ www.hanshin.co.jp/koshien เป็นระยะๆ

ค่าตั๋ว ขึ้นอยู่กับแมทช์แต่ละครั้ง โดยมากจะเริ่มต้นที่ 1,500 เยนจนถึงหมื่นเยนขึ้นไป

การเดินทาง นั่งรถไฟสาย Hanshin Mukogawa Line ลงที่สถานี Koshien ออกประตูฝั่งWest เดินต่ออีก 3 นาทีจะเจอประตูทางเข้าสนามพอดี

0
0
본 기사가 도움이 되셨습니까?
JapanTravel.com 개선을 위해 도움을 주세요
피드백 주기

코멘트를 남겨주세요

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.