IZUJU SHUSHI (いづ重)

ลิ้มรสซูชิสไตล์เกียวโตแท้ๆ ที่คงตำรับอร่อยมากว่า 100 ปี

ตรอกเก่าๆ เล็กๆ ที่ตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่นโบราณอย่างบ้านๆ นี้เป็นที่ตั้งของร้านซูชิตำรับเก่าแก่ดั้งเดิมอันโด่งดังที่บรรจงทำซูชิสไตล์เกียวโตอันเลิศรสมามากกว่า 100 ปี

ความอร่อยของต้นตำรับซูชิสไตล์เกียวโตนี้ยังคงวัตถุดิบตลอดจนกรรมวิธีดั้งเดิมเพื่อคงรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์มาจนถึงปัจจุบัน รสชาตอันยอดเยี่ยมที่ยังคงรักษาได้ดีนั้นต่างได้รับคำชื่นชมยกย่องมากมายในหลากหลายสื่อ ไม้เว้นแม้แต่เว็บไซต์ด้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังอย่าง tabelog.com ที่ให้เรตติ้งร้านนี้ในระดับคะแนนที่สูงแถมยังถูกจัดอันดับให้อยู่ในท็อปลิสต์ 5,000 ร้านอร่อย (ทุกหมวด) ที่ดีที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วย

ซูชิแห่งเกียวโตนั้นเติบโตและพัฒนาความอร่อยควบคู่ไปกับวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของอดีตเมืองหลวงอันรุ่งเรืองแห่งญี่ปุ่น ตำรับอันประณีตพิถีพิถันนั้นถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของอาหารเกียวโตที่อยู่คู่กับวิถีของชาววังหลวงมานานแสนนาน ชาวเกียวโตก็เช่นกันด้วยความที่เป็นชาวเมืองหลวงนั้นต่างก็พิถีพิถันในการทำและลิ้มลองอาหาร สิ่งนี้ทำให้อาหารในตำรับเกียวโตนั้นมีความพิเศษไม่เหมือนใคร

อันที่จริงกระบวนการทำหลายขั้นตอนอย่างพิถีพิถันของซูชิตำรับเกียวโตนั้นก็เนื่องมาจากเมืองนี้เป็นเมืองหลวงที่อยู่ห่างทะเลกว่า 70 กม. การเดินทางในสมัยก่อนนั้นใช้ระยะเวลานาน ความสดใหม่ของวัตถุดิบจึงไม่เหมือนในสมัยปัจจุบัน ดังนั้นปลาที่ใช้ทำซูชิจึงมีกระบวนการทำให้อยู่นานได้ยิ่งขึ้นซึ่งนั่นเป็นสูตรพิเศษที่มีความเฉพาะตัว ซึ่งก็เช่นเดียวกันกับ กระบวนการทำซูชิของ IZUJU SHUSHI (いづ重) ที่เต็มไปด้วยความใส่ใจในทุกขั้นตอนรายละเอียดตามแบบฉบับความอร่อยดั้งเดิมที่สืบทอดกันมานาน วัตถุดิบทุกอย่างที่ใช้นั้นยังคงเป็นของซัพพลายเออร์รายเดิมทั้งสิ้น ผสานกับกระบวนการอันเก่าแก่โดยเฉพาะการทอดเต้าหู้ด้วยเตาถ่านและกรรมวิธีแร่ปลารวมไปถึงการทำซูชิปลาที่มีเอกลักษณ์ในแบบฉบับเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร ซึ่งนี่คือต้นตำรับซูชิสไตล์เกียวโตอย่างแท้จริง

  • สำหรับซูชิสไตล์เกียวโตแท้ๆ แบบดั้งเดิมที่ทางร้านแนะนำให้ลองนั้นก็คือ Saba-sushi หรือซูชิปลาซาบะ ที่มีกระบวนการทำอย่างละเอียดละออตั้งแต่การคัดสรรปลาทั้งตัวมาเป็นวัตถุดิบตั้งต้น ผสานกับข้าวที่มีความเฉพาะซึ่งเป็นข้าวตั้งแต่ดั้งเดิมมานานคลุกเคล้าเกลือและนำส้มสายชูจากแหล่งเฉพาะเช่นกันทำให้ข้าวนั้นได้รสชาติเยี่ยมและสามารถดึงรสชาติของปลาซาบะออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมทีเดียว การทำซูชิปลาซาบะนี้มีกระบวนการทำที่สลับซับซ้อนอยู่สักหน่อย ปลาซาบะจะถูกแผ่ออกเพื่อห่อข้าวหมักเสร็จแล้วก็จะม้วนจนแน่น หลังจากนั้นจะห่อซ้ำอีกทีด้วยสาหร่ายคนบุ เสร็จแล้วจึงจะนำมาตัดเป็นแว่นๆ ให้ทานกัน เป็นกรรมวิธีเฉพาะตัวและสไตล์เฉพาะถิ่นที่ไม่เหมือนใครจริงๆ แถมรสชาตินั้นอร่อยอย่างมีเอกลักษณ์ด้วย สิ่งสำคัญอีกอย่างของร้านนี้นั้นก็คือจะเป็นร้านซูชิที่ไม่มีซอส เพราะทุกอย่างได้ปรุงรสอย่างเหมาะสมลงตัวแล้ว ทานโดยไม่ต้องจิ้มซอสก็มีความอร่อยในตำรับเฉพาะตัวที่โดดเด่นทีเดียว
  • อีกเมนูเด่นประจำร้านที่ห้ามพลาดนั้นก็คือ Inari Sushi (稲荷寿司) หรือซูชิห่อฟองเต้าหู้ที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง แต่ความพิเศษของตำรับ IZUJU นั้นก็คือการคัดสรรเต้าหู้จากแหล่งผลิตตามกรรมวิธีแบบโบราณซึ่งให้รสชาติอร่อยแบบดั้งเดิม และทางร้านจะนำมาทอดน้ำมันด้วยเตาถ่านอันเก่าแก่ซึ่งเป็นเตาถ่านดั้งเดิมที่ให้ความร้อนได้พอเหมาะทำให้เต้าหู้กรอบเหลืองอร่อยได้ดีทีเดียว เต้าหู้ทอดนั้นจะนำไปห่อกับข้าวญี่ปุ่นที่คลุกเคล้าน้ำส้มสายชู, เมล็ดกัญชา (แบบทานได้ ถูกกฏหมาย), ส้มยูซุ , และสมุนไพรญี่ปุ่น ออกมาเป็นข้าวปั้นห่อฟองเต้าหู้ทอดที่หวานอร่อยกำลังดีให้รสชาติที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

ความอร่อยตำรับดั้งเดิมที่มีอายุ 100 กว่าปีนี้ปัจจุบันดูแลโดยพ่อครัวฝีมือเยี่ยมอย่างเชฟ Norito Kitamura ซึ่งสืบทอดความอร่อยมาจากต้นตำรับแท้ๆ และพิถีพิถันทำซูชิในตำรับโฮมเมดแบบสดใหม่ให้ทานกันทุกวัน ใครอยากลองตำรับเกียวโตแท้ๆ ต้องห้ามพลาดร้านนี้เด็ดขาด

อิทาดาคิมัส...

---------------------------------------------------------------

IZUJU SHUSHI (いづ重)

+ ที่ตั้ง : 292-1 Gion-machi Kitagawa (ตรงข้าม Yasaka Shrine), Kyoto Higashiyama, Kyoto

+ เวลาเปิดให้บริการ : พฤ.-อ. 09.00-19.00 น. / หยุดวันพุธ

+ ติดต่อ : 075-561-0019 / เว็บไซต์ : www.kyoto-wel.com/shop/S81113

+ วิธีเดินทาง :

>Kyoto Subway : นั่งรถไฟใต้ดินสาย Karasuma Subway Line (สีเขียว) ลงสถานี K09 – Shijo เสร็จแล้วเดินตามถนน Shijo ไปทางย่าน Gion จนถึงสามแยก Yasaka Shrine (ราว 20 นาที)

>Hankyu Railway : นั่งรถไฟสาย Hankyu Kyoto Line ลงสถานี Kawaramachi เสร็จแล้วเดินตามถนน Shijo ไปทางย่าน Gion จนถึงสามแยก Yasaka Shrine (ราว 10 นาที)

>Keihan Railway : นั่งรถไฟ Keihan Main Line ลงสถานี Gion Shijo เสร็จแล้วเดินตามถนน Shijo ไปทางย่าน Gion จนถึงสามแยก Yasaka Shrine (ราว 5 นาที)

>นั่งรถเมลล์ Kyoto City Bus สาย 12, 46, 100, 201, 202, 203, 206, 207 ลงป้าย Gion (ตรง Yasaka Shrine แล้วเดินข้ามถนนมาจะเจอร้านเลย)

0
0
본 기사가 도움이 되셨습니까?
JapanTravel.com 개선을 위해 도움을 주세요
피드백 주기

코멘트를 남겨주세요

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.