เดินป่าบนเส้นทางแสวงบุญฟุชิมิ อินะริ

ลอดใต้ประตูโทรินับหมื่นที่เกียวโต

ประตูโทริสีแดงสามารถเห็นได้ทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น แต่ประตูโทริสีแดงที่รวมตัวกันเป็นพันๆ หมื่นๆ อัน ยืนเรียงรายบนเส้นทาง คดโค้ง ทอดขึ้นภูเขา ก็ต้องมาที่ศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ณ. เชิงเขาอินะริ (Inari) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองเกียวโต ‘ศาลเจ้าฟุชิมิ อินะริ (Fushimi Inari)’

ศาลเจ้าฟุชิมิ อินะริ เป็นศาลเจ้าของเทพเจ้าแห่งข้าวและการค้าขาย จึงได้รับความนิยมจากธุรกิจและร้านค้าต่างๆ ที่พากันบริจาคเงินและบูชาเทพเจ้าอินะริด้วยประตูโทริ อัตราเงินบริจาคเริ่มต้นที่ 400,000 เยนสำหรับโทริขนาดเล็ก และกว่าหนึ่งล้านเยนสำหรับโทริใหญ่สุด แต่ละโทริจะมีรายชื่อผู้บริจาคและวันที่บริจาคกำกับอยู่ นี่คือที่มาของหลากหลายโทริแดงบนเส้นทางแสวงบุญฟุชิมิ อินะริ มีระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร

หลังจากเดินชมศาลเจ้าจนทั่วแล้ว ฉันและผู้ร่วมทางก็เตรียมพร้อมสำหรับการเดินป่าขึ้นเขาอินะริ โดยการศึกษาแผนที่แผ่นใหญ่ที่ตั้งอยู่ด้านข้างของอาคารศาลเจ้า แล้วเราก็เดินอ้อมหลังแผนที่ ขึ้นบันไดหินไปสิบกว่าขั้น เราก็มาถึงจุดเริ่มต้นของเส้นทางแสวงบุญฟุชิมิ อินะริ ตรงนั้นจะมีโทริขนาดเล็กยืนเรียงแถวคู่ขนานกัน ทั้งสองทางจะไปบรรจบกันด้านบนซึ่งมีศาลเจ้าเล็กๆ

จากนั้นเส้นทางจะขึ้นๆ ลงๆ (แต่ส่วนใหญ่จะขึ้น) บางแห่งเป็นขั้นบันไดสูงชัน ลอดใต้อุโมงค์โทริ ผ่านป่าร่มครึ้ม ที่มีแสงแดดส่องลงมารำไรๆ มีทางแยกไปสู่สระน้ำ และศาลเจ้าเล็กๆ หลายแห่ง บนเส้นทางจะมีจุดชมวิวเหนือเมืองเกียวโต มีศาลาพัก ห้องน้ำ ตู้ขายน้ำ ร้านขายอาหาร น้ำชา และของที่ระลึก ฉันใช้เวลาหยุดพักเหนื่อยด้วยการถ่ายรูป มองไปทุกหนทุกแห่งมีแต่ความสวยงาม และน่าตื่นตาตื่นใจ

นอกจากวิว ทิวทัศน์ ธรรมชาติ และอุโมงค์โทริ ที่สวยงามแล้ว เส้นทางแสวงบุญฟุชิมิ อินะริ ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกหลายอย่างที่รวมตัวผสมผสานกัน ทำให้เป็นเส้นทางที่น่ามาเดินชมยิ่งนัก ฉันติดใจอ่างเทะมิซุ (temizu) อ่างน้ำที่ทำจากหินซึ่งมีอยู่หลายอันบนเส้นทาง ทุกๆ อันสวยงดงามถูกใจไปหมด แต่มีอยู่อันหนึ่งที่ดูสวยแปลกตา อันที่มีท่อน้ำยื่นออกมาจากปากของรูปปั้นสุนัขจิ้งจอก หรือคิซึตเนะ (kitsune)

คิซึตเนะ รูปปั้นสุนัขจิ้งจอก ที่ถือกันว่าเป็นผู้ส่งสารของเทพเจ้า ก็เช่นเดียวกับประตูโทริ ‘คิซึตเนะ’ สามารถพบเจอได้ทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น แต่ที่เส้นทางแสวงบุญฟุชิมิ อินะริ จะมีรูปปั้นคิซึตเนะให้ชมเป็นพันเป็นหมื่นอัน หลากหลายขนาด หลายแบบ หลายสี และหลายสไตล์

ในฤดูใบไม้ผลิ ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เพิ่มความงดงามให้แก่เส้นทางแสวงบุญฟุชิมิ อินะริ นั่นคือ คามีเลียป่า แต่ละต้นสูงใหญ่ ออกดอกกันดกพราว หลายสี ภาพดอกคามีเลียร่วงหล่นบนทางหิน ดอกสีแดงหรือชมพูเข้มตัดกับสีเขียวของต้นมอสดูงดงามยิ่งนัก

หากคุณแวะมาที่ศาลเจ้าฟุชิมิ อินะริ และตัดสินใจเดินป่าบนเส้นทางแสวงบุญ ฉันขอแนะนำให้กะเวลาอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง ใช้เวลาเดินช้าๆ ซึมซับบรรยากาศสงบ เร้นลับ และน่าพิศวง แต่อย่าลืมใส่รองเท้าที่เหมาะแก่การเดินป่า

0
0
본 기사가 도움이 되셨습니까?
JapanTravel.com 개선을 위해 도움을 주세요
피드백 주기

코멘트를 남겨주세요

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.