บันไดเปลี่ยนสีที่สถานีรถไฟเกียวโต

จุดน่าสนใจเล็กๆที่เมื่อมาสถานีเกียวโตแล้วไม่ควรพลาด

สถานีรถไฟใหญ่ๆตามเมืองต่างๆในประเทศญี่ปุ่น แม้ชื่อจะเป็นสถานีรถไฟ แต่จริงๆแล้วตัวอาคารทั้งหมดไม่ได้มีแค่สถานีรถไฟเพียงอย่างเดียว มีอาณาจักรความบันเทิงและโลกใต้ดินอยู่ที่สถานีด้วย เช่นเดียวกับ

สถานีรถไฟเกียวโต (Kyoto Staion) สถานีศูนย์กลางของเมืองเกียวโต อดีตเมืองหลวงเก่าแก่นับพันปีของญี่ปุ่น

สถานีรถไฟเกียวโต เป็นสถานีรถไฟขนาดใหญ่ อาจเรียกว่าอาณาจักรสถานีรถไฟขนาดย่อมๆเลยก็ว่าได้ เพราะที่สถานีแห่งนี้เป็นศูนย์รวมการคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในเมืองเกียวโต มีทั้งชานชาลาของบริษัทรถไฟ JR (ทั้งแบบธรรมดาและชิงกังเซน) , Kintetsu Railways, รถไฟฟ้าใต้ดิน Kyoto Subway มีโรงแรม มีศูนย์การค้า Porta ขนาดใหญ่ที่เรียกได้ว่าเป็นโลกใต้ดินเลยก็ว่าได้ มีห้างสรรพสินค้า JR Isetan ขนาด 10 ชั้นอยู่ภายในบริเวณสถานี และที่ด้านหน้าของสถานียังเป็นชุมทางของรถโดยสารประจำทางที่สำคัญของเมืองอีกด้วย

อาคารสถานีที่เราเห็นกันในปัจจุบันเป็นอาคารที่ก่อสร้างขึ้นมาใหม่ทดแทนของเดิมที่ถูกไฟไหม้ สร้างเสร็จและเปิดใช้ในปี ค.ศ.1997 เพื่อเฉลิมฉลองการก่อตั้งเมืองเกียวโตครบ 1,200 ปี ถ้ามองเผินๆจะเห็นว่าสถาปัตยกรรมของตัวสถานีนั้นค่อนข้างจะขัดแย้งกับความเก่าแก่ของเมือง ดูแล้วไม่สมกับเป็นเมืองเก่าแก่ แต่คุณรู้ไหมว่าในรูปแบบสถาปัตยกรรม Matrix ของสถานีแห่งนี้ มีความหมายของเมืองเกียวโตซ่อนอยู่ นายฮิโรชิ ฮาระ ผู้ออกแบบอาคารสถานี (และตึก Umeda Sky ที่โอซาก้า) ได้ใช้ลวดลายต่างๆจากวัสดุอย่างเหล็กและกระจกตัดกันเป็นช่องและลายเส้น สื่อถึงโครงข่ายเส้นทางถนนภายในเมือง และสถาปัตยกรรมของสถานีเกียวโตแห่งนี้นี่แหละ ที่เป็นตัวสื่อถึงยุคแห่งความทันสมัยที่เกียวโตกำลังจะมาถึงได้เป็นอย่างดี

ในตอนกลางคืนของทุกวัน ที่ชั้น 4 ของอาคารสถานีฝั่งห้างสรรพสินค้า JR Isetan (ให้ขึ้นบันไดเลื่อนที่สถานีรถไฟ Central Gate บันไดเลื่อนที่จะไปยังชั้นดาดฟ้าของสถานี) จะมีบันไดขนาดความสูง7ชั้น ทุกขั้นติดหลอดไฟ LED อยู่ เมื่อถึงเวลาพระอาทิตย์ตกดิน หลอดไฟเหล่านี้จะเริ่มเปล่งแสงและเปลี่ยนสี เล่นสีสลับแปลเป็นรูปภาพต่างๆ โดยระหว่างที่ไฟเปลี่ยนภาพไปมาอยู่นั้นจะมีเสียงเพลงสไตล์ญี่ปุ่นขับกล่อมให้เพลิดเพลินประกอบการชมภาพไปด้วย ภาพจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆทุก 5 นาที และในวันเทศกาลต่างๆที่บันไดแห่งนี้ยังมีการเปลี่ยนภาพบนบันไดให้เข้ากับเทศกาลด้วย ถ้าคุณอ่านบทความนี้แล้วรู้สึกอยากไปชมความงามจากภาพที่บันไดแห่งนี้  ผมคิดว่าคุณอาจต้องหงุดหงิดเล็กน้อย เพราะตลอดเวลาที่ไฟกำลังเปลี่ยนไปมาอยู่นั้น จะมีคนเดินขึ้นลงบันไดด้วยตลอดเวลา (ทั้งๆที่ข้างๆก็มีบันไดเลื่อนให้ใช้ลง) เลยอยากพูดแบบตัดความหวังไว้ก่อนเลยว่า ถ้าอยากถ่ายภาพจากบันไดที่มีสีสันครบไม่เห็นเป็น Dead Pixel จากเงาคน ต้องทำใจเผื่อไว้ล่วงหน้าว่า...อาจทำไม่ได้ครับ

53
0
본 기사가 도움이 되셨습니까?
JapanTravel.com 개선을 위해 도움을 주세요
피드백 주기

코멘트를 남겨주세요

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.