ภัตตาคารซาโตะ โยสุเกะ

ชิมอินานิวะอุด้ง อาหารท้องถิ่นเมืองอะคิตะที่ร้านแนะนำ

หลังจากที่ผมเดินตามหาร้านอาหารท้องถิ่นอร่อยๆในเมืองอะคิตะ เดินไม่ไกลจากโรงแรม Pearl City Hotel Akita Omachi ผมก็พบกับร้านอุด้งแห่งนี้ ภัตตาคารซาโตะ โยสุเกะ

ภัตตาคารซาโตะ โยสุเกะ (Sato Yosuke) ร้านอุด้งท้องถิ่นของเมืองอะคิตะ ตั้งอยู่ที่ชั้น B1 ของห้างสรรพสินค้า Seibu ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ JR Akita ร้านมีขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ ตกแต่งในบรรยากาศแบบญี่ปุ่นโบราณ ที่นั่งเป็นแบบญี่ปุ่นแท้ๆ มีโต๊ะญี่ปุ่นวางอยู่บนเสื่อทาตามิและเบาะญี่ปุ่นวางหน้าโต๊ะให้นั่งรับประทาน เมนูของร้านมีขายแต่เส้นอินานิวะอุด้งเป็นหลัก เมนูที่ร้านแห่งนี้ไม่มีภาษาอังกฤษแต่ลูกค้าสามารถดูรูปแล้วชี้เอาจากเมนูได้ครับ

อินานิวะ อุด้ง (Inaniwa Udon) เส้นอุด้งขึ้นชื่อ สูตรเฉพาะของเมืองอะคิตะ ทำจากข้าว Akita Komachi ข้าวพื้นเมืองที่ได้ชื่อว่ารสชาติอร่อยที่สุดในญี่ปุ่น เดิมทีเส้นอุด้งนี้เป็นอาหารของชนชั้นสูงในญี่ปุ่น โดยเริ่มมีจุดกำเนิดในสมัยเอโดะ อุด้งทำจากแป้งสาลีผสมกับน้ำเกลือ แล้วนวดให้เกิดแป้ง ซึ่่งใช้กระบวนการและเวลาในการทำมาก เพราะต้องนวดแป้งด้วยมือเท่านั้นเพื่อให้ได้ความเหนียวนุ่มที่กำลังดี เมื่อได้แป้งแล้ว ก็จะนำแป้งไปรีดให้บาง แล้วตัดออกเป็นเส้นแบบที่เห็น ชาวเมืองนิยมกินอุด้งกับน้ำซุปโชยุเย็นที่ใส่ต้นหอม วาซาบิสด และขิงบด เป็นแบบอุด้งเย็น (Zaru Udon) กินคู่กับเทมปุระและผักเครื่องเคียงแช่เกลือ (Gakko) ซึ่งเป็นผักจากในท้องถิ่นอีกเช่นกัน

ในเมนูที่ร้านอุด้งแห่งนี้ ค่อนข้างมีอยู่หลากหลาย ลูกค้าสามารถเลือกว่าจะรับประทานแค่อุด้งเพียงอย่างเดียว ซึ่งก็มีอีกหลายแบบให้ลูกค้าเลือก ทั้งแบบอุด้งแบบเย็น แบบร้อน จะมีเครื่องเคียงแบบไหน หรือถ้าใครกลัวว่ากินแค่เส้นอย่างเดียวจะไม่อิ่ม (เช่นเดียวกับผม) ทางร้านก็มีเมนูแบบเซ็ตที่มีทั้งโซบะเย็นหนึ่งก้อน และอาหารอื่นๆให้เลือกสั่งได้ด้วยเช่นกัน ผมสั่งเซ็ตอุด้งเย็นและข้าวหน้าไก่พร้อมสลัด ทันทีที่อาหารมาวางอยู่ตรงหน้า เพียงแค่ได้ลองชิมเส้นอินานิวะ อุด้ง คำแรก ก็ทำเอาผมรู้สึกประทับใจเสียแล้ว เพราะเมื่อนำเส้นที่ลวกใหม่ๆมาจุ่มซอสโชยุเย็นแล้ว เส้นมีความเหนียวนุ่ม ชุ่มซอส รสกลมกล่อมเข้ากันได้เป็นอย่างดี เป็นความรู้สึกดีเมื่อได้ทานมากๆครับ

สำหรับใครที่ไม่มีโอกาสเดินทางมาถึงเมืองอะคิตะ ภัตตาคารซาโตะ โยสุเกะ มีสาขาอยู่ที่ย่านกินซ่าในโตเกียว ถ้ามีโอกาสก็ลองแวะไปชิมกันดูได้ครับ ที่อยู่ร้านย่านกินซ่า Sato Yosuke, 6-4-17 Ginza, Chuo-ku; โทร 03 6215-6211

0
0
본 기사가 도움이 되셨습니까?
JapanTravel.com 개선을 위해 도움을 주세요
피드백 주기

코멘트를 남겨주세요

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.