ปราสาทอาโอบะ(青葉城 Aoba-jō)

จุดเริ่มต้นของเมืองเซนไดแห่งภูมิภาคโทโฮกุ

วัตถุและสิ่งก่อสร้างย่อมผุพังสูญหายไปตามกาลเวลา แต่ความทรงจำที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นนั้นยังคงอยู่ แม้ในปัจจุบันตัวปราสาทเซนไดจะถูกทำลายไปจนหมดสิ้น แต่บริเวณที่ตั้งเก่าของปราสาทแห่งนี้ยังคงเต็มไปด้วยกลิ่นไอของประวัติศาสตร์ยาวนานอันทรงคุณค่า มาเยี่ยมชมที่นี่แล้วคุณจะได้สัมผัสกับต้นกำเนิดของเมืองใหญ่แห่งภูมิภาคโทโฮกุพร้อมกับดื่มด่ำกับทิวทัศน์อันงดงามของเมืองเซนไดในปัจจุบัน

"ปราสาทอาโอบะ" (青葉城 Aoba-jō) หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า "ปราสาทเซนได"(仙台城, Sendai-jō) ถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ.1600 โดยดาเตะ มาซะมุเนะผู้ก่อตั้งเมืองเซนได ปราสาทอาโอบะเป็นปราสาทประจำตระกูลดาเตะนานกว่าสองร้อยปี หลังจากถูกยึดอำนาจปราสาทได้ถูกรื้อถอนบางส่วนไปในช่วงปี 1870 ก่อนจะถูกทำลายลงอีกจากระเบิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 ปัจจุบันบริเวณนี้เป็นที่ตั้งของศาลเจ้าโกโคขุ(Gokoku Shrine) และพิพิธภัณฑ์ปราสาทอาโอบะ(Aoba Castle Museum)

ศาลเจ้ามิยางิเคนโกโคขุ(Miyagi-ken Gokoku Shirne) คือชื่อเต็มของศาลเจ้าโกโคขุที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของทางเข้า ศาลเจ้าเล็กๆแห่งนี้เหมาะกับการทำใจให้สงบระลึกถึงบรรดาบรรพบุรุษผู้ก่อตั้งเมือง พิพิธภัณฑ์ปราสาทอาโอบะที่อยู่ในบริเวณใกล้กันจัดแสดงโมเดลจำลองของปราสาทอาโอบะในยุคเอโดะและยังมีภาพยนตร์สั้นๆเกี่ยวกับปราสาทแห่งนี้ให้ได้ชมกันอีกด้วย

เดินออกมาบริเวณด้านนอกจะพบเห็นรูปปั้นของดาเตะมาซะมุเนะบนหลังม้าตั้งเด่นเป็นสง่า ด้วยจุดยุทธศาสตร์ในสมัยก่อนทำให้ในปัจจุบันที่นี่กลายเป็นจุดชมวิวที่สวยงามแห่งหนึ่งของเมืองเซนได แม้ในวันที่อากาศหนาวเย็นจัดยังมีผู้คนเดินเล่นถ่ายรูปกันอย่างมีความสุข สองสาวเพื่อนซี้ชาวญี่ปุ่นกำลังสนุกสนานกับการโพสท่าถ่ายรูป อดไม่ไหวต้องขอซุปเปอร์โพสถ่ายรูปด้วยซักภาพ

ป้อมปราการยักษ์ปราสาทอาโอบะได้ถูกทำลายไปหมดสิ้นแล้ว สิ่งที่เหลืออยู่คือรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของชาวเมืองและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนที่ตั้งเก่าของปราสาทแห่งนี้ อาจเป็นร่มเงาของ"มังกรตาเดียว"เจ้าขุนศึก ดาเตะ มาซะมุเนะผู้นี้ที่ยังคอยเฝ้ามองและปกป้องเมืองเซนไดอยู่เรื่อยมาก็เป็นได้

ข้อมูลเพิ่มเติม

-จากสถานีSendai นั่งรถ Loople bus ลงที่ป้ายรถเมล์เบอร์ 5 ใช้เวลาเดินทาง 20 นาที

-ไม่เสียค่าเข้าชมบริเวณศาลเจ้าโกโคขุและที่ตั้งปราสาทเก่า

-ค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ 700 เยน หากมีตั๋ว Loople bus ชนิด one day pass ลดเหลือ 500 เยน (เนื่องจากในวันที่ 1 เมษายน 2557 มีการเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม จึงอาจมีการเปลี่ยนแปลงค่าเข้าชม)

0
0
본 기사가 도움이 되셨습니까?
JapanTravel.com 개선을 위해 도움을 주세요
피드백 주기

코멘트를 남겨주세요

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.