โยชิโนะยามะ ความงามแห่งหุบเขาซากุระ

หนึ่งในจุดชมซากุระที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น

แม้หลายประเทศจะมีซากุระให้ชม แต่คงไม่มีที่ไหน จะสามารถขับเน้นความงามของซากุระได้เท่ากับในประเทศที่หยิบยกมันให้เป็นดอกไม้ประจำชาติเช่นญี่ปุ่น สำหรับฉัน สเน่ห์ของซากุระอยู่ที่ช่วงเวลาการผลิดอกของมันที่สั้นนัก สั้นเสียจนทำให้การเฝ้ารอ เพื่อให้ได้ยลโฉมมันแต่ละปีนั้นมีคุณค่า มีจุดชมซากุระที่หนึ่งที่คนไทยยังไม่ค่อยรู้จักกันมากนัก ถ้าหากคุณตั้งใจจะมาชมซากุระผลิสักครั้งในญี่ปุ่น ฉันอยากให้คุณปักหมุดที่นี่เอาไว้ในแผนการเดินทางด้วย

ที่แห่งนี้ คือ โยชิโนะยามะ(Yoshinoyama) หรือหุบเขาซากุระ ตั้งอยู่ในเขตนารา เมืองที่คนนิยมมาสักการะพระ ทานโมจิแช้มเปี้ยน และให้อาหารกวางกันแบบใกล้ชิดนั่นแหละค่ะ หุบเขาแห่งนี้ปกคลุมด้วยซากุระกว่า 30,000 ต้น แบ่งเป็น 4 โซนหลักๆตามปริมาณต้นซากุระในบริเวณนั้น สามารถเดินถึงกันได้หมด แม้เนินเขาจะชันไปบ้าง แต่คุณจะไม่มีทางรู้สึกเหนื่อยหรือยอมหยุดเดินกันง่ายๆหรอกค่ะ ถ้าเงยขึ้นไปเห็นภาพดอกซากุระบานสะพรั่งปกคลุมท้องฟ้าแทบทั้งหมด เหลือเพียงช่องระหว่างกลีบให้แสงอาทิตย์สาดส่องเข้ามา ยิ่งถ้ามีลมพัดเบาๆ พากลีบซากุระลงมาเชื้อเชิญคุณด้วยตัวเองถึงเนินเขา คุณคงไม่ปล่อยให้เจ้าดอกสีชมพูอ่อนแสนขี้อายนี้คอยนานหรอกค่ะ

ปกติแล้ว เราจะชมซากุระกันในช่วงเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ไปจนกลางเดือนเมษายน แต่สำหรับที่นี่ (ในปี 2014) สามารถชมซากุระได้ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ถึง ต้นเดือนพฤษภาคม เป็นระยะเวลานานพอที่ทำให้คุณตัดสินใจบินลัดฟ้ามาชมมันด้วยตาตัวเอง หากคุณอยู่โอซาก้าและตั้งใจมาที่นี่อยู่แล้ว แนะนำให้จองรถไฟแบบ Limited Expressแล้วเดินทางมาตั้งแต่เช้านะคะ เพราะระยะเวลาเดินทางรวมๆกันก็เกือบสองชั่วโมง เมื่อเดินทางมาถึงสถานี Yoshino (ชื่อเดียวกับหุบเขา) อย่าลืมหยิบแผนที่ตรงทางออกเพื่อศึกษาเส้นทางเดินในหุบเขาเอาไว้ก่อน โซนหมายเลข 1 นั้นจะไกลที่สุด คนส่วนใหญ่จึงนิยมนั่งกระเช้ากัน แต่ถ้าคุณไม่ได้ซีเรียสว่าต้องเก็บให้ครบทุกจุดล่ะก็ แนะนำให้เดินด้วยตัวเองเพื่อชมบรรยากาศระหว่างทางดีกว่าค่ะ เหนื่อยก็นั่งพัก จิบชาเขียว ทานขนมโมจิที่มีขายอยู่เป็นจุดๆตลอดทางได้อีกด้วย

ข้อควรรู้ :

  • หากตั้งใจจะนั่งรถไฟ Limited Express ควรจองล่วงหน้า เพราะรอบการเดินทางมักจะเต็มเสมอในช่วงนี้ หากนั่งรถสายปกติ ก็ควรมารอที่ชานชาลาล่วงหน้าเช่นกัน จะได้มีที่นั่งเพราะระยะเวลาเดินทางนานเกินชั่วโมงแน่นอน
  • ช่วงซากุระบานคนจะเยอะอยู่แล้วทุกวัน แต่ถ้าเป็นไปได้ เลี่ยงวันเสาร์ อาทิตย์ดีกว่า รูปสวยๆอาจไม่ได้มีแค่คุณและซากุระ
  • โซนด้านบนสุดไม่ค่อยเห็นซากุระมากเท่าไหร่ ไม่ต้องเสียแรงเดินไปให้เหนื่อยนะคะ นอกจาก คุณมาในช่วงเวลาที่ซากุระส่วนใหญ่ใกล้จะร่วงแล้ว โซนนี้ซากุระจะบานช้ากว่าโซนอื่นๆ
0
0
본 기사가 도움이 되셨습니까?
JapanTravel.com 개선을 위해 도움을 주세요
피드백 주기

코멘트를 남겨주세요

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.