หลงรักทาคายามะ

ฐานที่มั่นแห่งความเป็นช่างฝีมือของญี่ปุ่น

ใครๆ ก็อยากไปทาคายามะ

เพราะทาคายามะคือเมืองที่สะท้อนสปิริตแห่งความเป็นช่างฝีมือในแบบญี่ปุ่นอย่างแท้จริง และเพราะทาคายามะคือเมืองที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนเมืองใดในญี่ปุ่นอีกด้วย

มันไม่ใช่เรื่องไม่มีเหตุผลเมื่อเทศกาลทาคายามะ ที่จัดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิและใบไม้ร่วงของแต่ละปี ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สวยงามน่าชมที่สุดในญี่ปุ่น นั่นเป็นเพราะรถแห่ที่ใช้ในขบวนแสดงนั้นบรรจงสร้างโดยช่างไม้ที่มีฝีมือที่สุดนั่นเอง

หลักฐานทางอารยธรรมเก่าแก่ที่ยังคงเหลือให้เห็นบอกกับนักเดินทางว่าประวัติศาสตร์ของทาคายามะนั้นย้อนหลังไปได้หลายพันปีก่อนตั้งแต่สมัยโจมงในยุคโบราณ และเมื่อมีการปฏิรูประบบภาษีเมื่อราวพันกว่าปีก่อน ทาคายามะซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ กลางหุบเขาที่ทำเกษตรกรรมและสิ่งทอแค่พอเลี้ยงตัว ไม่สามารถจะจ่ายภาษีได้เพียงพอ ผู้คนจึงถูกเกณฑ์ตัวไปทำงานในเมืองหลวงแทน

นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชาวบ้านธรรมดาต้องลุกขึ้นมาจับงานช่างไม้ ก่อสร้างพระราชวัง และวัดวาอารามที่มีอยู่มากมายในญี่ปุ่น และทำให้ทาคายามะกลายเป็นเมืองซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะบ้านของช่างไม้ญี่ปุ่นชั้นยอด เชื่อกันว่าช่างไม้จากทาคายามะนี่เองที่รังสรรค์พระราชวังอิมพีเรียลในเมืองเกียวโต และวัดอีกหลายแห่งในเกียวโตและนาระ

จึงไม่น่าแปลกใจที่ทาคายามะในวันนี้คือเมืองที่เต็มไปด้วยบ้านไม้เก่าแก่ ที่เมื่อเดินชมอย่างเพลิดเพลินก็อดทึ่งไม่ได้กับความมจริงที่ว่าบ้านแต่ละหลังนั้นไม่เพียงแต่ได้รับการดูแลอย่างดี แต่การออกแบบบ้านแต่ละหลังให้มีลักษณะเฉพาะตัวและแสดงออกให้เห็นถึงฝีมือของช่างอย่างเต็มที่ ทำให้เราอดจินตนาการย้อนกลับไปไม่ได้ว่าการสร้างบ้านคือสิ่งที่ช่างชาวทาคายามะใช้ประกวดฝีมือกันอย่างไม่มีใครยอมใคร

แถมพอบ้านยิ่งเก่าก็ยิ่งสวยอีกด้วย!

เท่านั้นยังไม่พอ บริเวณเมืองเก่าที่เรียกว่า “ซันมะจิ” ในปัจจุบันซึ่งยังมีบ้านไม้ที่สร้างตั้งแต่สมัยเอโดะหลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมากยังถูกใช้เป็นบ้านพักและร้านค้า และเป็นจุดหมายหลักของนักเดินทางที่มาเยี่ยมชมทาคายามะ และทำให้เมืองทาคายามะได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับ “สามดาว” จากมิชลิน

นักเดินทางสามารถเยี่ยมชมทาคายามะได้ตั้งแต่เริ่มวันใหม่ ด้วยการเดินชม “ตลาดเช้า” ที่ผู้คนนำเอาผลผลิตทางการเกษตรมาค้าขายกันตั้งแต่สมัยเอโดะ และยังคงค้าขายกันอยู่ในปัจจุบัน ก่อนจะใช้เวลาทั้งวันกับการเดินชมบ้านไม้เก่าสวยงามแปลกตาที่เรียงตัวกันตลอดถนนทุกสายในเขตเมืองเก่าทางตะวันออกของแม่น้ำมิยากาวะ โดยมีไฮไลท์เป็น “บ้านโบราณโยชิจิมะ” ที่เคยเป็นโรงกลั่นเหล้าสาเกในอดีต และเป็นงานสถาปัตยกรรมที่เต็มไปด้วยรายละเอียด ซึ่งเมื่อบวกเข้ากับความสวยงามของเนื้อไม้ และการออกแบบที่สอดรับกับแสงได้เป็นอย่างไม่มีที่ติ บ้านแห่งนี้จึงกลายเป็นความประณีตและงดงามที่สะท้อนให้เห็นอัจฉริยภาพของช่างฝีมือญี่ปุ่นอย่างชัดเจน

ในการเดินชมเมืองเก่านี้ สำหรับใครที่หลงใหลการช็อปปิ้งงานหัตถศิลป์คงต้องเผื่อเวลาไว้พอสมควร เพราะทาคายามะนั้นไม่เพียงแต่ขึ้นชื่อในเรื่องงานไม้เคลือบเงาแบบโบราณ หรืองานแกะสลักลวดลายที่แสนละเอียด แต่ยังมีงานเซรามิกและเครื่องเคลือบลายครามที่สวยงามจับตา ไม่ว่าของชิ้นใหญ่ไปถึงของชิ้นเล็กชิ้นน้อย

อ้อ! ไม่นับรวมน้ำจิ้มเป็นของกิน ทั้งกินจริงและกินเล่น ที่ยังความเพลิดเพลินตลอดรายทาง

ไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งสำหรับการเยี่ยมชมทาคายามะก็คือบรรยากาศอันแสนสงบของทางเดินบริเวณรอบวัดฮิงะชิยามะ ซึ่งมีความยาวกว่าสามกิโลเมตร (ตั้งแต่บริเวณรอบวัดฮิงาชิยามะไปถึงสวนสาธารณะชิโรยามะ) ปล่อยใจให้โล่งแล้วสัมผัสบรรยากาศรื่นรมย์ พร้อมถือโอกาสสูดลมหายใจเข้าปอดให้เต็มอิ่ม

ด้วยความที่เป็นเมืองเก่าแก่ที่รักษาบรรยากาศน่าอยู่ไว้ได้เป็นอย่างดี จึงเป็นเมืองที่เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยของชาวญี่ปุ่นที่มีผู้สูงอายุเยอะขึ้นทุกวัน และเหมาะแก่การเยี่ยมชมของนักเดินทางในขณะเดียวกัน ด้วยเหตุนี้จึงมีการจัดทำโครงการสร้างทาคายาะมะให้เป็นเมืองที่มีสภาพแวดล้อมปลอดอุปสรรค เช่น ปรับปรุงทางเดินให้เป็นมิตรต่อการเดินและการใช้รถเข็น ภายใต้แนวคิดว่า “เมืองที่อาศัยได้อย่างสะดวกสบายนั้น ก็คือเมืองที่ท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกสบายเช่นกัน”

เห็นด้วยจริงๆ และนั่นทำให้เราหลงรักทาคายามะเต็มหัวใจ...

การเดินทาง:

รถไฟ JR Takayama Station (นั่งชินคังเซนได้จากเมืองต่างๆ ถึงทาคายามะ โดยผ่านเมืองนาโกย่า)

หรือนั่งรถบัสจากโตเกียว (สถานีชินจูกุ) ตรงถึงสถานีทาคายามะ 

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.hida.jp (มีข้อมูลภาษาไทย)

0
0
본 기사가 도움이 되셨습니까?
JapanTravel.com 개선을 위해 도움을 주세요
피드백 주기

코멘트를 남겨주세요

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.